Now Reading
กุมภเมลา 2019

กุมภเมลา 2019

ลองจินตนากรถึงมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ แต่แทนที่จะเป็นน้ำกลับกลายเป็นมนุษย์แทน การมีชีวิตอยู่ การหายใจมี การอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี ความเคารพและการชำระล้างบาปของพวกเขาที่สะสมมาตั้งแต่เกิด ลองจินตนาการถึงการอยู่ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายแต่เป็นระเบียบ

แต่ก็ผ่อนคลายมากจนคุณไม่รู้สึกว่าถูกปล่อยทิ้งไว้ในมหาสมุทร

ลองนึกภาพเสียงสวดมนต์อันสงบเงียบของการสวดมนต์นับล้านที่สลับกับเสียงพึมพำของแม่น้ำอันยิ่งใหญ่และสายน้ำศักดิ์สิทธิ์.

ไม่ว่ามันจะเป็นความคิดชั่ววูบและทีคุณตั้งใจไว้นั้นสามารถสวดคำพูดข้างต้นได้ให้ผู้อ่านลองจินตนาการถึงปรากฏการณ์ที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ กุมภเมลา

การเป็นพยานในปรากฏการณ์นี้เป็นประสบการณ์ได้สัมผัสกับคนมากมายและไม่มีอะไรที่จะเป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ได้เท่าปรากฎการณ์นี้

ในช่วงเวลาของการท่องเที่ยวครั้งนี้ฉันจะพยายามที่จะเขียนประสบการณ์ของฉันซึ่งจะคล้ายกับการทิ้งลงไปในแม่น้ำ คำพูดไม่สามารถสร้างความยุติธรรมให้กับปรากฏการณ์นี้ได้เท่ากับการอยู่ที่นั่นเพื่อความเเชื่อและเพื่อมีชีวิตอยู่

มาเริ่มกันเลย

ทีมอินโด – ไทยของเราได้ไปเยี่ยมชมกุมภเมลา 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่ Triveni Sangam ใน Prayagraj, Uttar Pradesh ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมถึง 4 มีนาคม 2019 ก่อนที่เราจะย้ายไปเพื่อลองเจาะลึกเข้าไปในเทพนิยายอันน่าประทับใจของการเดินทางนี้

การรวมกันของสรวงสววรค์

“मेषराशिगते जीवे मकरे चन्द्रभास्करौ,
अमावस्या तदा योगः कुम्भख्यस्तीर्थ नायके.”

 “เมื่อดาวพฤหัสบดี(Brihaspati) รู้สึกซาบซึ้งในกลุ่มดาวแกะ (Mesh), ดวงอาทิตย์ (Surya) และดวงจันทร์ (Chandra) อยู่ในบ้านของชาวราศีมังกร(Makar) ในคืนเดือนมืดนั้น (Amavasya); เจ้าจะได้เป็นพยานแก่กัมปาโอพระยาห์เวห์ผู้บริสุทธิ์ที่สุดในบรรดาผู้แสวงบุญ”

กุมภเมลา แท้จริงหมายถึงเทศกาลของกาน้ำศักดิ์สิทธิ์เป็นการแสดงออกของในด้านความศรัทธาและการรวมตัวของผู้ที่มีความเชื่อที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปรากฎการณ์นี้เป็นโครงเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำๆในภาพยนตร์บอลลีวูด เหตุการณ์เกี่ยวกับโหราศาสตร์ที่เป็นมงคลเกิดขึ้นทุกสิบสองปีซึ่งเป็นการเริ่มต้นรอบการแสวงบุญที่เกิดขึ้นทุกๆ สามปี สถานที่สี่แห่งในอินเดียที่เป็นสักขีพยานการแสวงบุญศักดิ์สิทธิ์:

  1. Haridwar at the bank of the Ganges,
  2. Nashik at the bank of the Godavari,
  3. Ujjain at the bank of the Shipra,
  4. Prayagraj at the confluence of the Ganges, the Yamuna and the mythical Saraswati.

เรื่องราวและความเชื่อ

ชื่อ ‘Kumbha Mela’ สามารถเชื่อมโยงกับเครื่องหมายโหราศาสตร์ ‘Kumbha’ (Acquarius) ซึ่งกำหนดวันสำคัญและตำนานฮินดูของ ‘Samudra manthan’ซึ่งก็คือบรรยายการต่อสู้ระหว่างเทพเจ้าและปีศาจเหนือ Nectar ‘Kumbha’ (กาน้ำ)

ตำนานของ ‘Samudra Manthan’ แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ระหว่างเทพเจ้ากับมนุษย์ครึ่งเทพเพื่อแย่งชิงน้ำอัมฤทธิ์เพื่อความเป็นอมตะ ท่ามกลางความวุ่นวายของ ‘Ksheer Sagar’ (ocean of Milk) ‘อัมฤทธิ์’ ได้ถูกปล่อยออกมาและอยู่ในกาน้ำ เพื่อปกป้องอัมฤทธิ์จากปีศาจ เทพเจ้าได้แปลงกายเป็น หญิงสาวที่มีความทุกข์และได้นำกาน้ำนี้หนีไปและน้ำทิพย์ได้หยดลงมาสี่หยดลงมาที่สถานที่สี่แห่งซึ่งตอนนี้มีการเฉลิมฉลองคัมบาเมลา

กลับมาสู่โลกปัจจุบัน ทีมของเราไปที่ที่พักของเราซึ่งอยู่ใน Tent City ซึ่งถูกสร้างและออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับกิจกรรมนี้ ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมานำผู้แสวงบุญมากขึ้นมาสู่ที่นี้และการเข้ามาที่เพิ่มขึ้นได้รับการตอบสนองด้วยความพยายามดำเนินการจัดระเบียบผู้เข้าร่วมตามสัดส่วนที่เหมาะสมจากรัฐบาลและผู้จัดงานเพราะการจัดการควบคุมฝูงชนและการจัดการเหตุการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

Tent city

เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและสะดวกสบายสำหรับผู้แสวงบุญ รัฐบาลจึงใช้ความพยายามอย่างน่ายกย่องในการจัดเต็นท์อย่างดีและการจัดวางเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความแออัด เต็นท์มีหลายแบบขึ้นอยู่กับเงินที่ผู้ร่วมกิจกรมสามารถจะจ่ายได้ ตั้งแต่คนธรรมดาไปจนถึงมหาเศรษฐีพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่แตกต่างกันไป ราคามีราคาไม่แพงมากและไปจนถึงแพงมากกล่าวได้ว่า“ คุณจะได้รับสิ่งที่คุณจ่าย” แสงและพื้นที่เหมาะสำหรับกิจกรรมนี้และคุณจะไม่รู้สึกอึดอัด / เบียดเสียดอันมากจากผู้คนจำนวนมาก ด้านความปลอดภัยยังได้รับการดูแลอย่างดีจากตำรวจ สายตรวจทางน้ำและแม้กระทั่งกองทหารบางส่วนเช่นกัน มีสัญญาณเตือนและการเฝ้าระวังในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นในแม่น้ำแม้ว่าเราจะต้องดูแลตัวเองเพราะมันง่ายที่จะไม่สังเกตเห็นอุบัติเหตุเหล่านั้นในฝูงชนที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งเราจะมีข้อควรระวังแจ้งไว้ใกล้ๆกับแม่น้ำ

ความรื่นรมย์ทางปักษีวิทยา นกนางนวลพันธุ์ Siberian ที่ Sangam

ในฤดูหนาวของอินเดียจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้เข้าชมนกประจำชาติอินเดียที่บินอพยพมาจากทางเหนือ นักท่องเที่ยวที่มาดูนกจะแห่กันไปที่ Sangam และพื้นที่ชุ่มน้ำใกล้เคียง

ฤดูหนาวในไซบีเรียนั้นจะมีอากาศหนาวมาก จึงทำให้นกนางนวลไซบีเรียเหล่านี้เดินทางเป็นระยะทางหลายพันไมล์จากไซบีเรีย นกเหล่านี้มักถูกติดตามโดยนักสิ่งแวดล้อม การเดินทางของพวกมันเริ่มต้นในไซบีเรียซึ่งครอบคลุมถึงอัฟกานิสถานและเอเชียกลางก่อนที่จะถึงเขตรักษาพันธุ์นก Bharatpur ที่โด่งดัง พวกเขายังเดินทางไปยังพื้นที่ชุ่มน้ำอื่นๆอีกหลายแห่งทั่วอินเดียซึ่งรวมถึง Triveni Sangam, Sirsi, Bheerpur และ Dehraon

ในบรรดานกอพยพหลากหลายสายพันธุ์ที่เดินทางมาถึงอินเดียนั้น Sangam ดึงดูดนกนางนวลหัวดำเป็นหลัก (Laurus ridibundus ridibundus) และสายพันธุ์ที่สวยงามอื่นๆที่สามารถมองเห็นได้ในขณะที่เพลิดเพลินกับการนั่งเรือในน่านน้ำศักดิ์สิทธิ์ใน Sangam รวมถึงนกอ้ายงั่วขนาดใหญ่ (Phalacrocorax carbo), Pond Heron (Ardeola grayii), นกกระยางขนาดใหญ่ (Ardea alba), นกกระยาง (Bubulcus ibis)และนกกระยางขนาดเล็ก  (Egretta gularis) นกเหล่านี้นำเสนอมุมมองที่น่าดึงดูดใจให้กับผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยวและพิสูจน์ให้เห็นว่า Sangam เป็นจุดบรรจบกันไม่ใช่แค่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ แต่ยังรวมถึงเพื่อนต่างชาติและวัฒนธรรมของทุกเผ่าพันธุ์อีกด้วย

สถานที่พบเห็น หาก Kumbha ไม่ได้เป็นทางของคุณ เรามีสถานที่อื่นๆที่จะดื่มด่ำอารมณ์และความรู้สึกของคุณได้เช่นกัน

Allahabad Fort – สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิโมกุลอัคบาร์ สถานที่นี้คือป้อมปราการที่สง่างามตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ตัวป้อมถูกครอบครองโดยกองทัพและไม่ได้เปิดให้สาธารณชนเข้ามาจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ บางส่วนเปิดให้เข้าชมโดยเฉพาะ Akshay-Vat (ต้นไทรพันปี) การเยี่ยมชมนั้นคุ้มค่าและผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินไปกับการเยี่ยมชมที่นี่

The Reclining Hanuman (Shri Bade Hanuman) The temple of Hanuman – ผู้ช่วยผู้ที่เป็นที่ไว้วางใจต่อพระรามซึมซับในความศรัทธา ความศักดิ์สิทธิ์และเวทย์มนต์และตำนานที่เป็นต้นกำเนิดในการสร้างวัด เป็นตำนานที่อยู่ยืนยงและน่าหลงใหลที่สุด ถ้าหากเราปรารถนาสิ่งที่มีมโนธรรมบริสุทธิ์ ความปรารถนานั้นจะเป็นจริง ลองทำอย่างนั้นเมื่อคุณมาที่นี่ – พลังแห่งศรัทธาและความเชื่อนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ณ ที่แห่งนี้.

การเดินทางมาที่นี่

Allahabad มีการเชื่อมต่อกันเป็นอย่างดีทั้งทางรถไฟและทางอากาศจากเกือบทั่วอินเดีย เราไม่ควรพลาดสถานที่แห่งนี้ที่มีการออกแบบที่สวยงาม เส้นทางการบินจะมาถึงทางอากาศที่ New Delhi และขึ้นเครื่องบินต่อไปยัง Allahabad จากสนามบินใช้เวลาเพียง 20 นาทีไปยังสถานที่ที่จัดกุมภเมลา ซึ่งมีแท็กซี่และรถประจำทางให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

ข้อสรุป

ถ้าคุณเคยไปกรุงเทพ – พัทยาและรู้สึกว่าใช้เงินฟุ่มเฟือยและรู้สึกว่าคุณมีบาปติดตัว นี่จะเป็นจุดหมายปลายทางต่อไปของคุณ จุ่มตัวลงเพื่อล้างบาปของคุณและทำอย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า สิ่งที่ตลกก็คือนี่ถือว่าเป็นประสบการณ์หนึ่งครั้งในชีวิตและการปฏิเสธความรับผิดชอบของเราที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ว่า“ คำพูดไม่สามารถทำให้เกิดความยุติธรรมได้” จะถือว่าเป็นความจริงทุกปี  กิจกรรมกุมภเมลาซึมซับศรัทธาและความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าและมีแนวโน้มที่จะทำให้ผู้เชื่อหลุดพ้นจากผู้ที่ไม่เชื่อ แล้วพบกันใหม่เร็วๆนี้.

Indo Thai News Co. Ltd. © 2024  All Rights Reserved.

Scroll To Top